Có nên mổ trĩ nội độ 3 không?

Chào bác sĩ. Cách đây hơn 1 năm, trong thời gian mang thai tôi bị mắc bệnh trĩ nội độ 1 nhưng không thể uống thuốc nên tôi chỉ dùng các loại cây dân gian ngăn chặn bệnh từ bên ngoài. Sau khi sinh cho đến thời điểm hiện tại, tôi đã dùng nhiều cách chữa bệnh trĩ nhưng không thể điều trị dứt điểm. Do kéo dài nên hiện nay bệnh đã phát triển thành trĩ nội độ 3. Có nhiều người khuyên tôi nên đi phẫu thuật cắt trĩ để chữa bệnh dứt điểm, không phải uống thuốc kéo dài nữa. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi có nên mổ trĩ nội độ 3 không? Và hiện nay những phương pháp mổ trĩ nội nào hay được áp dụng? Tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn Ngọc Hương,

Trước tiên xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chương trình. Với câu hỏi “Có nên mổ trĩ nội độ 3 không? Và hiện nay những phương pháp mổ trĩ nội nào hay được áp dụng?” Nhathuocthanhkhoa xin gửi tới bạn câu trả lời như sau:

mo-tri-noi-do-3

Có nên mổ trĩ nội độ 3 không?

Bệnh trĩ nội độ 3 là giai đoạn phát triển nhanh nhất của bệnh trĩ. Ở giai đoạn này các triệu chứng bệnh biểu hiện rõ rệt với mức độ xuất hiện thường xuyên. Cụ thể như:

  • Đi ngoài ra máu: Mỗi khi người bệnh đi đại tiện, máu tươi chảy ra nhiều (trường hợp nặng có thể phun thành tia máu nhỏ) làm người bệnh bị mất nhiều máu.
  • Sa búi trĩ: Các búi trĩ nội với kích thước to sa ra bên ngoài hậu môn và không thể co vào khi người bệnh rặn đại tiện. Người bệnh phải dùng tay tác động nhét, ấn vào trong thì búi trĩ mới co vào bên trong hậu môn. Tình trạng sa búi trĩ xảy ra thường xuyên trong ngày ngay cả khi người bệnh làm việc nặng, bưng bê quá sức hoặc ngồi quá lâu. Nó khiến người bệnh luôn có cảm giác đau đớn, khó chịu do ma sát của búi trĩ vào quần.
  • Bên ngoài hậu môn xuất hiện các dịch nhầy khiến vùng hậu môn luôn ẩm ướt rất dễ gây nhiễm trùng búi trĩ.

Có nên mổ trĩ nội độ 3 không?

Với các dấu hiệu nặng, trĩ nội độ 3 sẽ nhanh chóng phát triển thành trĩ nội độ 4 và gây ra các biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, việc điều trị trĩ độ 3 là việc làm rất cấp thiết. Nhưng trĩ nội độ 3 nên điều trị theo phương pháp nào? Có nên mổ trĩ nội độ 3 hay không?

Do nhược điểm các cách mổ trĩ có thể gây ra những biến chứng sau mổ trĩ như: hẹp lỗ hậu môn, xuất huyết, nhiễm trùng vết thương, gây bí tiểu tạm thời hoặc có thể là đại tiện không tự chủ, chi phí thực hiện khá cao, có thể gây cảm giác đau đớn… nên các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ thường được chỉ định dùng với bệnh nhân mắc bệnh trĩ ở cấp độ nặng (trĩ cấp độ 4) – khi mà các phương pháp điều trị trĩ bằng nội khoa không còn tác dụng.

Với trường hợp của bạn Ngọc Hương, bạn có nói đã chữa trị bệnh trĩ nội độ 3 bằng nhiều cách hơn một năm nay nhưng không có hiệu quả. Rất có thể hiện tại bệnh trĩ nội của bạn đã phát triển đến cấp độ nặng nên việc điều trị uống và kết hợp bôi thuốc đã không có tác dụng. Bạn nên tới các địa chỉ uy tín khám bệnh để xác định chính xác mức độ bệnh trĩ nội hiện tại, từ đó xin lời khuyên của bác sĩ điều trị có nên mổ trĩ nội ở cấp độ bệnh hiện tại hay không?

Một số phương pháp mổ trĩ nội phổ biến hiện nay

1.Phẫu thuật cắt trĩ bằng sóng cao tần HCTP

Cách thực hiện: Áp dụng nguyên tắc “nhiệt nội sinh” – Dùng sóng điện từ tần cao ở 70 – 80 độ C làm đông các mạch máu, hình thành các mô sẹo tại tĩnh mạch khiến các búi trĩ bị thắt nút và không có máu duy trì. Sau đó tiến hành cắt búi trĩ tận gốc.

Phẫu thuật cắt trĩ bằng sóng cao tần HCTP là một trong những phương pháp mổ trĩ tiên tiến nhất hiện nay. Với kĩ thuật hiện đại phương pháp này ít làm hại đến cơ vòng hậu môn, vết thương phục hồi nhanh, hạn chế các biến chứng sau phẫu thuật có thể xảy ra, ít gây cảm giác đau đớn và có tính thẩm mĩ cao. Tuy nhiên nhược điểm là chi phí thực hiện ca phẫu thuật khá cao.

2. Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ PPH

Cùng với phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCTP, phẫu thuật cắt trĩ PPH cũng là phương pháp mổ trĩ được áp dụng rộng rãi hiện nay. Với đặc điểm khắc phục được các nhược điểm ở các phương pháp truyền thống, phương pháp cắt trĩ PPH có khả năng phục hồi tổn thương nhanh, tỉ lệ tái phát bệnh thấp, ít gây đau đớn, ít làm tổn hại đến cơ vòng hậu môn và có tính thẩm mỹ cao.

Cách thực hiện: Sử dụng máy khâu nối tự động HYG-34 cắt tận gốc mạch của các búi trĩ cắt bỏ phần niêm mạc phía trên đường lược, đồng thời tiến hành khâu tạo hình hậu môn ở phía bên ngoài. Hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp nào tái phát bệnh sau khi tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, đây là phương pháp phẫu thuật có chi phí thực hiện khá cao.

3. Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo

Cách thực hiện: Bác sĩ chuyên khoa dùng máy khâu tạo những đường khâu vòng trên đường lược có độ dài khoảng 3 – 4 cm giúp ngăn chặn máu chảy vào búi trĩ – nguồn cung cấp dinh dưỡng cho búi trĩ phát triển. Từ đó cắt bỏ búi trĩ và làm hạn chế tối đa việc mất máu khi đi đại tiện.

Cắt trĩ bằng phương pháp Longo được thử nghiệm và đưa vào tiến hành từ năm 1993. Cho đến hiện nay, đây vẫn là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì có ưu điểm ít gây đau đớn, tỉ lệ tái phát bệnh thấp, thời gian phẫu thuật nhanh và có tính thẩm mỹ cao.

Với câu hỏi “Có nên mổ trĩ nội độ 3 không? Và hiện nay những phương pháp mổ trĩ nội nào hay được áp dụng?” chúng tôi xin gửi đến bạn câu trả lời như trên, mong đưa được thông tin hữu ích đến bạn. Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.